แชร์

หินปูนในข้อไหล่

203 ผู้เข้าชม
หินปูนในข้อไหล่

หินปูนในข้อไหล่

สวัสดีครับ วันนี้มีเคสจะมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

เป็นอาการไหล่ติดเนื่องจาก หินปูน ที่เอ็นกล้ามเนื้อหัวไหล่ ร่วมกับเอ็นหัวไหล่อักเสบ และมีการเยื่อหุ้มหัวไหล่ติดตึงครับ (Calcific Tendinitis)



โดยเคสนี้ช่วงแรกส่งมาทำกายภาพ เพื่อเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวหัวไหล่ และลดปวด ซึ่งการรักษาทางกายภาพบำบัดเป็นไปได้ยากมาก ไม่ว่าจะลองทำ ​Shockwave Laser Ultrasound และ ดัดข้อต่อ (Mobilization) ไม่สามารถลดปวดและเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวได้เลย

จึงส่งกลับไปปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม โดยแพทย์ก็แนะนำให้ทำการผ่าตัด เพื่อนำหินปูนออก (Calcification Remove) หลังจาการผ่าตัดก็ส่งทำกายภาพต่อ ซึ่งส่งผลค่อนข้างดี สามารถลดปวดและเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น ซึ่งเคสนนี้ใช้เวลารักษารวมค่อนข้างนาน โดยรวมใช้เวลาประมาณ เกือบ 1ปี ซึ่งปัจจุบันคนไข้สามารถกลับมาใช้หัวไหล่ได้เกือบปกติ ไม่มีอาการปวด แต่ยังขาดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสะบัก และหัวไหล่อยู่ จึงนัดทำกายภาพบำบัดสัปดาห์ละ1ครั้ง เพื่อปรับเปลี่ยน โปรแกรมออกกำลังกายและลดอาการติดๆจากการใช้งาน

สิ่งที่อยากจะให้ทุกคนทราบคือ อาการไหล่ติดเกิดได้หลายสาเหตุ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตรวจเช็คดีๆก่อนนะครับว่าเป็นไหล่ติดแบบไหนจะรักษายังไงเพราะบางครั้งยิ่งรักษา อาจจะทำให้ยิ่งเจ็บมากขึ้นหรือไม่ก็อาการทรงตัวไม่ดีขึ้น การรักษาก็จะเปล่าประโยชน์ไป

สุดท้ายก็ขอฝากทุกคนให้ดูหัวไหล่ให้ดีนะครับ เพราะอาการบาดเจ็บหัวไหล่นั้นเกิดง่ายมากๆ และถ้าเป็นแล้วไม่รักษาให้ดีอาการจะแย่ลงและทำให้การรักษานั้นยากขึ้นครับ


ขอบคุณครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
ผิวข้อเข่าสึกกร่อน
ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง"ผิวข้อเข่า (Cartilage Lesion)
หมอนรองกระดูกปลิ้น
เคสหมอนรองกระดูกปลิ้นกดทับเส้นประสาท (HNP)
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy