แชร์

ผิวข้อเข่าสึกกร่อน

190 ผู้เข้าชม
ผิวข้อเข่าสึกกร่อน

ผิวข้อเข่าสึกกร่อน

สวัสดีครับทุกๆคนๆกลับมาอีกครั้งนะครับ (หายไปอีกพักนึงเลยยุ่งเหมือนเคยครับช่วงนี้) วันนี้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่อง "ผิวข้อเข่า (cartilage lesion)" มาฝากกัน


เคสนี้เป็นเคส หลังจากผ่าตัดเอ็นไขว้หน้า(ACLR) มาประมาน1ปีกว่า เข้ามาเจอกันตอนหลังผ่าประมาน7เดือน ตรวจพบในตอนแรกว่าเข่าติดเหยียดได้ไม่สุด เข่าบวม อักเสบ 
ในตอนแรกก็วางแผนในเรื่องของลดอักเสบ ดัดเข่า และเพิ่มความเเข็งแรงของกล้ามเนื้อเข่าและสะโพก เป็นโปรแกรมพื้นฐานในผู้ป่วยที่ผ่าเอ็นไขว้หน้ามานะครับ

เนื่องจากตรวจเช็คแล้วผู้ป่วยยังฟื้นฟูมาได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดการเสียดสีของผิวข้อขึ้น ซึ่งนำไปสู่การอักเสบ หลังจากทำการรักษาอยู่พักใหญ่ ผู้ป่วยก็สามารถกลับไปเตะฟุตบอลได้นะครับ แต่ได้คุยกับคนไข้ไว้แล้วว่าผิวข้อเสียค่อนข้างเยอะต้องหมั่นฝึกกำลังของกล้ามเนื้อเข่าและสะโพกไว้

ซึ่งช่วงแรกคนไข้ทำได้ดีมากเลยครับ กลับไปเตะบอลได้หลายเดือน แต่พอเริ่มเตะได้ก็เตะมากขึ้นเวลาในการออกกำลังกล้ามเนื้อน้อยลง กลับมาบวมอักเสบอีกครั้งนึง เลยตัดสินใจส่งคนไข้ไป mri เพื่อดูความเสียหายของผิวข้อตามภาพประกอบ ตรงลูกศรจะเห็นว่า ผิวข้อเสียหายค่อนข้างเยอะ ทะลุลึกพอสมควรเลย รวมถึงมีตัวกระดูกอ่อนผิวข้อมีการหลุด แล้วคาขัดอยู่ในข้อด้วย ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เหยียดเข่าได้ไม่สุด

ที่นี้แนวทางการรักษาแบ่งเป็น2กรณีดังนี้

  1. คือทำกายภาพลดอักเสบ บวม ตึง ฝึกเหยียด และออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อลดการเสียดสีที่เข่า และควบคุมปริมาณการใช้งาน คิดว่าคนไข้ก็สามารถใช้งานเข่าได้แต่อาจจะไม่เต็มศักยภาพ และต้องหมั่นออกกำลังกายเสริมความเเข็งแรงไปตลอดครับ

  2. คือทำการผ่าตัดส่องกล้อง ตกแต่งผิวข้ออาจจะเติมจุดที่เป็นรูทะลุ และเอาเศษผิวข้อที่หลุดคาที่ข้อเข่าออกไป และกลับมาทำกายภาพบำบัดเพิ่มมุมองศาการเคลื่อนไหว ลดอักเสบ เพิ่มความแข็งแรง อันนี้น่าจะเป็นวิธีที่จะทำให้ คนไข้กลับมาใช้เข่าได้เต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้น แต่คนไข้ต้องพักอย่างน้อย 4-6เดือน


ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้คุยกับคนไข้แล้ว ซึ่งคนไข้ ก็ขอทำกายภาพดูก่อนแล้ววางแผนที่จะผ่าตัดอาจจะเป็นช่วงประมาณปลายปี

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนะครับ อยากให้เห็นว่าการฟื้นฟูหลังผ่าตัดเป็นสิ่งสำคัญนะครับ และควรฟื้นฟูให้ถูกทางด้วยนะครับ จะทำให้การกลับมาออกกำลังกายนั้นมีประสิทธิภาพและสนุกกับการออกกำลังกายมากยิ่งขึ้นด้วยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
หินปูนในข้อไหล่
อาการไหล่ติดเนื่องจาก หินปูน ที่เอ็นกล้ามเนื้อหัวไหล่ ร่วมกับเอ็นหัวไหล่อักเสบ และมีการเยื่อหุ้มหัวไหล่ติดตึงครับ (Calcific Tendinitis)
หมอนรองกระดูกปลิ้น
เคสหมอนรองกระดูกปลิ้นกดทับเส้นประสาท (HNP)
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy